|

Bóng rổ 3×3 Việt Nam lần đầu đoạt HCV tại seagame 32

Bóng rổ 3×3 Việt Nam đã đánh bại Philippines để giành tấm HCV lịch sử tại seagame 32. Dù đội tuyển chúng ta gặp bắt lợi khi bị đối thủ dẫn trước 3-5 trận đấu. Nhưng với quyết tâm mạnh mẽ, các cô gái đã chắc chiu từng điểm để giành chiến thắng chung cuộc.

Lần đầu bóng rổ 3×3 nữ Việt Nam giành được HCV

Tin tức từ trang Cá độ bóng đá online cho biết vào trưa ngày 7/5/2023, đội bóng rổ nữ 3×3 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua đối thủ nặng ký là Philippines với tỉ số 21-16 trong trận chung kết seagame 32. Đội bóng rổ nữ 3×3 đã giành được tấm huy chương vàng quý giá cho đội bóng rổ Việt Nam tại giải đấu khu vực này.

Đặc biệt đáng trân trọng hơn khi đâu là lần đầu tiên trong lích sử seagame đội bóng rổ Việt Nam giành được HCV. Bởi lẽ trong những năm vừa qua, bộ môn này bị thống lĩnh bởi hai quốc gia Philippines và Malaysia.

seagame 32Bóng rổ 3x3
Việt Nam đoạt HCV bóng rổ nữ 3×3

Trận đối đầu với đội tuyển Philippines, đội tuyển nữ của chúng ta đã nhập cuộc rấ tự tin khi đã từng đánh bại đối thủ với tỷ số 21-19 ở vòng bảng trước đó. Chính vì thế, trong trận đấu này, cả bốn cầu thủ là Trương Thảo My, Trương Thảo Vy, Huỳnh Thị Ngoan và Nguyễn Thị Tiểu Duy đều nhập cuộc rất tốt, liên tục ghi điểm trước đối thủ.

Khi đội tuyển Việt Nam đang dẫn trước với tỷ số 16-15 được hưởng hai cú ném phạt. Và tất nhiên Trương Thảo Vy đả không bỏ lỡ cơ hội này để gia tăng cách biệt về tỷ số trước đối thủ. Với tinh thần chiến đáu quyết tâm cùng sự đoàn kết của đội hình. Đội bóng rổ 3×3 Việt Nam đã xuất sắc giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 21-16 và giành được tấm HCV quý giá.

Bạn biết gì về bộ môn bóng rổ 3×3?

Thành thực mà nói, tại Việt Nam bộ môn bóng rổ vẫn chưa thật sự phổ biến, đặt biệt là bóng rổ nữ 3×3. Thế nên, hãy theo dõi những thông tin cơ bản nhất về bóng rổ 3×3 mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Bóng rổ 3×3 là gì?

Bóng rổ 3×3 là bộ môn thể thao mới mẻ, gần đây mới đưa đưa vào hệ thóng thi đấu của Liên đoàn bóng rổ thế giới. Bộ môn này đã được thử nghiệm qua hàng loạt các giải đấu trẻ và giải đấu khu vực trước khi chính thức được đưa vào kỳ Olympic Tokyo 2020. 

So ánh với nội dung 5×5, bóng rổ 3×3 được tổ chức trên bất kỳ khu vực nào đều được. Kể cả phố đi bộ, bãi biển, công viên hay trung tâm thương mai… Và chính điều này đã thu hút sự quan tâm của FIBA, họ hy vọng với lối chơi độc đáo này sẽ tạo nên sức hút. Từ đó thu hút đông đảo khán giả đến với bóng rổ.

Thời gian thi đấu, cách tính điểm

Đối với nội dung thi đấu 3×3, sẽ có tổng cộng 10 phút cho mỗi trận đấu không tình thời gian bóng chết. Trong đó, thời gian tấn công của mỗi đội được giới hạn trong khoảng 12 giây. 

>> Xem thêm: Bóng đá nữ Việt Nam khẳng định vị thế trong năm 2023

Quy chuẩn về thời gian thi đấu, cách tính điểm

Điểm số được ghi trong khu vực vòng cung bán nguyệt được tính là 1 điểm. Nếu ném bóng từ khu vực phía ngoài cung sẽ được tính là 2 điểm. Trong đó, những pha ném phạt thành công cũng chỉ được tính là 1 điểm.

Trận đấu sẽ kết thúc cho đến khi có đội bóng đạt điểm số 21 trước. Trường hợp cả hai đội hòa điểm số nhau sau 10 phút thi đấu thì sẽ tiến hành thi đấu hiệp phụ. Nếu đội nào ghi được 2 điểm trọng trận đấu phụ trước thì sẽ giành chiến thắng. 

Sân, bóng thi đấu  

Diện tích sân thi đấu chuẩn của bôn môn bóng rổ 3×3 là 15x11m. Thông thường ta sử dụng mặt sân thi đấu được xây dựng đặc biệt, có thể dễ dàng tháo lắp di chuyển. Tuy nhiên, trong một số giải đấu người ta tậ dụng nửa sân của sân bóng rổ truyền thống 5×5.

Số lượng người tham gia

Bộ môn thi đấu này yêu cầu mỗi đội chơi phải đăng ký tối thiểu 3 và tối đa là 4 người chơi. Trong đội hình ra sân chỉ có 3 cầu thủ có thể cùng trên sân một lúc và có thể thay người bất cứ lúc nào, không cần thông qua ban trọng tài hay thư ký. Nếu đội bóng không có đủ 3 cầu thủ thi đấu trên sân sẽ bị xử thua ngay lập tức.

Ném phạt/lỗi

Về cơ bản, cách tình huống vi phạm trong bóng rổ 3×3 cũng tương tự như 5×5. Khi cầu thủ đang thực hiện pha ném bóng vào rỗ mà bị phạm lỗi thì sẽ được hưởng một quả phạt. Nếu pha bóng đso vào rổ thì đội tấn công sẽ được công thêm 1 điểm, và nhận thêm một quả ném phạt bổ sung.

bóng rổ 3x3
Cách xử lý lỗi và ném phạt đối với bóng rổ 3×3

Nếu đội bóng phạm lỗi đến lần thứ 7, lúc này đối thủ sẽ được hưởng tận hai quả ném bóng cho mỗi lỗi vi phạm, bất kể là lỗi gì. Tương tự, nếu đội phạm lỗi thứ 10 thì đội đối thủ sẽ được hưởng 2 quả ném phạt đồng thời giành quyền kiểm soát bóng.

Kết luận 

Tóm lại, bóng rổ 3×3 là bộ môn thể thao vô cùng hấp dẫn và ngày càng được yêu thích trên thế giới. Trước thành tình đáng tự hào của đội bóng rổ nữ 3×3 đã viết nên trang sự mới cho bộ môn bóng rổ Việt Nam nói chung. Hãy cùng đón xem và hy vọng đội tuyển của chúng ta sẽ giành thêm thật nhiều huy chương trong những ngày sắp tới nhé!

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *