Tổng hợp chi tiết các luật bóng đá FIFA mới nhất 2023

FIFA là một giải bóng đá lớn hàng đầu trên thế giới, luật bóng đá FIFA được rất nhiều cược thủ quan tâm đến. Vậy để hiểu chi tiết hơn về vấn đề này, trang cá độ bóng đá sẽ chia sẻ những thông tin như tiết như sau.

Đôi nét về giải bóng đá FIFA

Tổng hợp chi tiết các luật bóng đá FIFA mới nhất 2023
Tổng hợp chi tiết các luật bóng đá FIFA mới nhất 2023

FIFA được hiểu là liên đoàn bóng đá quốc tế. Là tập đoàn đã đứng ra tổ chức và có trách nhiệm trong việc quản lý và điều hành các trận bóng đá được diễn ra trong mùa giải này. Một mùa giải có sự tham gia của các đội bóng trên toàn thế giới. Các giải bóng đá hàng đầu có sự goáp mặt của các giải đấu như World Cup, Cúp liên đoàn,…

FIFA thành lập một bộ luật và các quy định riêng trong bóng đá. Nhằm đảm bảo được tính công bằng cho những trận bóng được diễn ra trung thực và đẳng cấp nhất. Hiện tại, FIFA có 211 số lượng thành viên đã tham gia được công nhận là thành viên chính thức và đại diện của quốc gia đó.

FIFA có tầm quan trọng rất lớn, bởi không chỉ là tập đoàn tổ chức bóng đá mà còn liên quan đến các vấn đề chính trị, lợi ích của tất cả các quốc gia trên thế giới. FIFA chính là một tổ chức phi lợi nhuận, tuy nhiên do có sự đầu tư và phát triển vào nhiều giải bóng đá, vì vậy vẫn thu được số tiền khủng.

Tổng hợp các luật bóng đá FIFA mới nhất 2023

Luật bóng đá FIFA là gì? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này anh em cùng theo dõi các thông tin được chia sẻ chi tiết như sau:

1. Luật trên sân bóng

Tổng hợp chi tiết các luật bóng đá FIFA mới nhất 2023
Tổng hợp chi tiết các luật bóng đá FIFA mới nhất 2023

Theo luật bóng đá FIFA trên sân bóng là một khoảng trống có hình chữ nhật. Sân bóng lớn hay nhỏ sẽ có những diện tích khác nhau. Mỗi một đội sẽ là một nửa sân của mình cần được bảo vệ. Phần sân còn lại của đối thủ để tấn công. Vòng tròn trên sân chính là trung tâm của sân bóng đó là điểm phát giữa sân.

Trên sân các cầu thủ sẽ có vị trí đứng như sau:

  • Khu cầu môn ở vị trí giữa của đường biên ngang tại 2 đầu sân.
  • Thủ môn có vị trí ở khu vực bao quanh khung thành đấy chính là vùng cấm địa. 
  • Khung thành lớn ở giữa nếu các cầu thủ vào trong khu vực này để phòng ngự sẽ bị tính là phạm lỗi với hình thức thổi phạt Penalty.
  • Khung thành nhỏ là nơi được thực hiện những lần phát bóng lên. Ngoài ra vị trí ở 4 góc sân sẽ là góc để bắt lỗi phạt.

2. Yêu cầu quả bóng

Tổng hợp chi tiết các luật bóng đá FIFA mới nhất 2023
Tổng hợp chi tiết các luật bóng đá FIFA mới nhất 2023

Quả bóng được chơi trên sân theo luật bóng đá FIFA yêu cầu phải làm bằng chất liệu da và bóng phải đáp ứng tiêu chuẩn được phép sử dụng trên sân trong các trận đấu cấp cao. Kích thước quả bóng là cỡ 5 và có trọng lượng khoảng 410-450g, chu vi từ 65 – 70cm, bóng sẽ được bơm căng với áp suất từ 0,6 – 1.

3. Số lượng cầu thủ trên sân

Tổng hợp chi tiết các luật bóng đá FIFA mới nhất 2023
Tổng hợp chi tiết các luật bóng đá FIFA mới nhất 2023

Tiêu chuẩn của luật bóng đá FIFA, số lượng cầu thủ tham gia trên sân của mỗi đội là 11 người trong đó có 10 cầu thủ và 1 thủ môn. Trận đấu được chính thức diễn ra với mỗi đội bóng trong vị trí cầu thủ và thủ môn sẽ được phép thay đổi người tối đa là 3 cầu thủ.

Vì vậy tổng số cầu thủ đội bóng sẽ nhiều hơn 11 người. Bởi đội cầu thủ dự bị sẽ là các thành viên thay thế cho các cầu thủ trong trận đấu đã mệt mỏi hoặc chấn thương.

4. Các trang bị cầu thủ

Đầu tiên chính là giày, bắt buộc các cầu thủ tham gia thi đấu trên sân phải có và thuộc loại giày chuyên dụng để dùng trong bóng đá. Ngoài ra các cầu thủ cần có tất hoặc cặp bảo vệ ống chân hay đầu gối, yêu cầu phải che được hết phần đó.

Đối với đồng phục sẽ phụ thuộc vào thời tiết. Nếu mùa hè sẽ là quần áo ngắn và mùa đông quần ngắn và áo dài tay. Đồng loạt các cầu thủ phải mặc đồng phục hoàn toàn giống nhau. Nhưng riêng thủ môn sẽ là trang phục có màu sắc khác để dễ dàng phân biệt trong sân đấu. Ngoài ra thủ môn sẽ có thêm bao tay và hình thức trang phục tương tự với các cầu thủ.

Theo luật bóng đá FIFA thì vấn đề về các trang bị của cầu thủ trọng tài sẽ kiểm tra trước khi trận đấu được chính thức bắt đầu. Nếu các cầu thủ không đáp ứng đủ yêu cầu sẽ bị loại khỏi sân đấu.

5. Trọng tài chính

Tiêu chuẩn của luật bóng đá FIFA mỗi trận đấu là một trọng tài chính. Nhân vật được liên tục di chuyển theo trái bóng và cầu thủ. Đặc biệt trên sân bóng ông là người có thẩm quyền cao nhất. Nhiệm vụ của trọng tài chính là đảm bảo được sự công bằng và áp dụng đúng theo các quy định luật bóng đá. Các cầu thủ dễ dàng bị phạt lỗi khi cố ý gây tranh cãi hay không chấp nhận quyết định.

Trang phục của trọng tài cũng tương đương các cầu thủ, tuy nhiên màu sắc cần phải khác biệt hoàn toàn với hai đội bóng trên sân. Bên cạnh đó chiếc còi luôn đồng hành cùng các trọng tài để điều khiển trận đấu. Các trường hợp vi phạm lỗi thì thẻ vàng và thẻ đỏ sẽ được trọng tài đưa ra để phạt.

6. Luật về trợ lý trọng tài

Theo luật bóng đá FIFA trợ lý trọng tài hay còn gọi là trọng tài biên sẽ hỗ trợ trọng tài chính ở đường biên của phần sân mỗi đội. Đồng phục của họ tương đương với trọng tài chính. Tuy nhiên thay vào trang bị của trọng tài chính là còi thì mỗi trọng tài biên sẽ dùng 1 lá cờ hình tam giác. Khi bóng lăn ra ngoài sân của khung thành 2 đội, họ sẽ có nhiệm vụ phất cờ lên để báo với trọng tài chính.

7. Thời gian của từng trận đấu

Tổng hợp chi tiết các luật bóng đá FIFA mới nhất 2023
Tổng hợp chi tiết các luật bóng đá FIFA mới nhất 2023

>> Xem ngay:

Về thời gian của luật bóng đá FIFA mỗi trận đấu chính thức sẽ diễn ra tổng là 90 phút, chưa tính thời gian bù giờ cho mỗi hiệp. Một trận đấu diễn ra sẽ có 2 hiệp và mỗi hiệp kéo dài 45 phút. Thời gian nghỉ giải lao giữa các đội là 15 phút. Và mỗi 1 hiệp, hai đội được thay đổi bên sân.

Ngoài ra còn có một số trường hợp không mong muốn khi kết quả 2 đội bằng nhau, lúc này hai đội sẽ phải đá thêm hiệp phụ 30 phút. Khi đó 2 đội sẽ thay đổi bên sân và không có thời gian nghỉ.

8. Khi bắt đầu và tái khởi động trận bóng sẽ có quy định chung

Trước giờ bóng lăn trên sân 2 đội sẽ tiến hành phát bóng được quyết định dựa trên kết quả trọng tài tung đồng xu. Mỗi đội chọn 1 mặt đồng xu, khi tung ra mặt xu của đội nào thì đội đó được quyền phát bóng trước. Quy định luật bóng đá FIFA là nếu hiệp 1 đội A phát bóng thì hiệp 2 sẽ là đội B. Thực hiện cú đá phát bóng tại điểm chấm ở giữa sân. Sẽ tiếp tục được phát bóng khi đội đó ghi được bàn thắng.

9. Cách tính bàn thắng

Trong bóng đá mục tiêu chính của cầu thủ là sút được trái bóng vào đúng lưới của đối thủ và ngăn không cho đối thủ ghi bàn. Theo luật bóng đá FIFA thì bàn thắng được tính hợp lệ khi quả bóng hoàn toàn đi vào khung thành của đối thủ. Khi trận đấu kết thúc, đội nào có bàn thắng nhiều hơn tức là đội đã giành được chiến thắng.

10. Lỗi việt vị

Khi một đội bóng đang tấn công sung sức thì việt vị là lỗi thường xuyên gặp phải. Nếu các lỗi này cầu thủ mắc phải thì sẽ bị thổi phạt việt vị. Trong luật bóng đá FIFA lỗi việt vị được hiểu đơn giản là cầu thủ tham gia sút quả bóng đó một mình và trong vị trí xa khung thành đối phương.

11. Các hành vi phạm luật

Nếu trên sân thi đấu cầu thủ phạm lỗi sẽ bị trọng tài thổi phạt. Lúc này đối thủ sẽ được hưởng một quả đá phạt. Trong luật bóng đá FIFA các lỗi được tính cho quả đá phạt như sau: tấn công ngầm đối thủ có chủ đích bằng nhiều cách khác nhau như lấy tay kéo đối thủ lại, đấm sau lưng, cố tình chạy ngang đối thủ, xô đẩy,… 

Ngoài việc bị phạt lỗi, cầu thủ đó sẽ nhận hình thức phạt thẻ vàng hoặc thẻ đỏ tùy theo mức độ lỗi. Nếu hành vị phạm lỗi nặng cầu thủ bị phạt thẻ đỏ sẽ không được tiếp tục thi đấu và rời khỏi sân, như vậy đội bóng sẽ thiếu đi một cầu thủ.

12. Đá phạt Penalty

Trong luật bóng đá FIFA thì hình thức phạt Penalty là một tình huống được xảy ra rất đặc biệt. Khi cầu thủ bị phạm lỗi trong vòng cấm địa của đối phương, lúc này đôi bạn sẽ được hưởng một quả đá phạt Penalty. 

Quả đá phạt sẽ xuất phát trên chấm Penalty được trọng tài đánh dấu nơi phạm lỗi. Đội phạm lỗi chỉ được duy nhất thủ môn tham gia để ngăn cản cú sút Penalty này. Lúc này thủ môn đứng trên vạch cầu và chỉ được phép di chuyển khi đã sút bóng. 

Trong hình thức này thì chỉ có 1 thủ môn tham gia ngăn cản bóng và 1 cầu thủ sút bóng. Các cầu thủ khác sẽ đứng ngoài vòng 16m50 để theo dõi và chờ đợi kết quả.

13. Ném biên

Sau khi bóng lăn ra ngoài 2 đường biên dọc thì ném biên là tình huống bóng được đưa lại hoặc đá lại vào sân. Đội bóng có cầu thủ nào chạm vào bóng cuối cùng trước khi bóng lăn ra khỏi đường biên, thì lúc này đội đối phương sẽ được hưởng ném bóng theo quy định. Tuy nhiên trong luật bóng đá FIFA nếu ném biên trực tiếp và khung thành của đối phương thì có cú đá sút vào lưới cũng không được tính là thắng.

14. Quy định phát bóng

Nếu bóng từ chân của đội đối phương đi hết đường biên ngang, thì đồng nghĩa với việc đội phòng ngự sẽ được hưởng một quả phát bóng. Áp dụng luật bóng đá FIFA tình huống này thì vị trí hậu vệ và thủ môn sẽ có quyền thực hiện cú đá này. Khi quả bóng được phát lên sẽ đặt đứng trong vòng quy định. Cầu thủ phát bóng chỉ được chạm bóng duy nhất một lần trước khi sang chân cầu thủ khác.

15. Phạt góc

Đối với luật bóng đá FIFA đội đối thủ sẽ được đá quả phạt góc khi bóng chạm vào cầu thủ phòng ngự và lăn ra ngoài đường biên ngang. Lúc này đội đối thủ sẽ được thực hiện quả đá phạt góc, quả bóng chỉ được phép đặt vào khu vực góc cho phép của đối phương. Một quả bóng phạt góc sẽ là cơ hội rất lớn để đội bóng ghi được bàn thắng.

Kết luận

Toàn bộ nội dung trên chúng tôi đã tổng hợp về luật bóng đá FIFA mới nhất năm 2023. Chúng mang đến nhiều lợi ích vô cùng hữu ích cho các cuộc đối đầu được công bằng và minh bạch. Điều này hạn chế được những gian lận và chơi xấu trong trận đấu. Anh em hãy theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *