Tìm hiểu các thông tin liên quan đến luật thẻ đỏ trong bóng đá hiện nay

Khi xem 1 trận bóng đá thì khi cầu thủ phạm lỗi bị phạt thẻ đỏ thì sẽ bị buộc dừng thi đấu và không được thay thế. Vậy luật thẻ đỏ trong bóng đá được quy định như thế nào? Các lỗi nào thì sẽ bị phạt thẻ và buộc dừng thi đấu? Cùng trang cá độ bóng đá giải đáp những thắc mắc về luật thẻ đỏ trong nội dung dưới đây.

Một vài nét về luật thẻ đỏ

Tìm hiểu các thông tin liên quan đến luật thẻ đỏ trong bóng đá hiện nay
Tìm hiểu các thông tin liên quan đến luật thẻ đỏ trong bóng đá hiện nay

Luật thẻ đỏ là những quy định về các lỗi đặc biệt nghiêm trọng bị trọng tài bắt lỗi khi tham gia thi đấu trên sân trong thời gian chính thức của trận đấu. Đây được xem là một phương tiện xử phạt cầu thủ, huấn luyện viên, nhân viên hoặc cổ động viên khi phạm các lỗi đặc biệt nghiêm trọng.

Khi phát hiện lỗi thì trọng tài sẽ là người rút thẻ đỏ, giơ cao qua đầu hướng về người vi phạm lỗi. Ở các trận đấu quốc tế khi bất đồng trong ngôn ngữ giao tiếp thì phương tiện này giúp tất cả những ai có mặt trên sân thi đấu hay người hâm mộ chiêm ngưỡng trận bóng đá này đều có thể biết được các cầu thủ đã phạm lỗi.

Luật thẻ đỏ là một trong số các quy định có mức án phạt cao nhất mà những người tham gia và có liên quan đến trận bóng này phải chịu. Có 2 hình thức phạt thẻ đỏ đó là trực tiếp và gián tiếp. Phạt gián tiếp khi các cầu thủ bị 2 lỗi thẻ vàng liên tiếp và thẻ đỏ trực tiếp sẽ được dùng cho cầu thủ chính phạm lỗi đặc biệt nghiêm trọng trên sân.

Hiện nay, các cầu thủ rất ít khi gặp thẻ đỏ trực tiếp mà thương thì sẽ được nhận cảnh báo bằng thẻ vàng và tiếp tục được thi đấu. Trong khoảng thời gian thi đấu tiếp theo mà cầu thủ đó lại phạm lỗi và nhận chiếc thẻ vàng thứ 2 thì sẽ chuyển thành thẻ đỏ và bị đuổi ra sân, không được thay thế bằng cầu thủ dự bị.

Luật thẻ đỏ được ra đời khi nào?

Tìm hiểu các thông tin liên quan đến luật thẻ đỏ trong bóng đá hiện nay
Tìm hiểu các thông tin liên quan đến luật thẻ đỏ trong bóng đá hiện nay

Trước khi thẻ phạt ra đời thì trong trận đấu, khi cầu thủ phạm lỗi trọng tài sẽ phải chạy đến và dùng ngôn ngữ nói để cảnh báo. Tuy nhiên, với các giải đấu thuộc khu vực và quốc tế thì do bất đồng về ngôn ngữ nên gây nhiều bất tiện cho tổ trọng tài. Bên cạnh đó, không những các cầu thủ đang thi đấu hay huấn luyện viên và khán giả không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Nhiều trường hợp cầu thủ hiểu ý trọng tài nhưng dựa vào sự bất đồng ngôn ngữ giả bộ không hiểu gì để kéo dài thời gian. Vì vậy mà mỗi khi bắt lỗi phạt, trận đấu sẽ phải dừng lại và xử lý rất lâu, rất bất tiện. Chính bởi lý do này mà liên đoàn đã hình thành ý tưởng và cho ra đời luật thẻ đỏ để trọng tài thuận tiện cho việc điều khiển trận đấu.

Giai đoạn lên ý tưởng của luật thẻ đỏ

Giai đoạn lên ý tưởng của luật thẻ đỏ
Giai đoạn lên ý tưởng của luật thẻ đỏ

Ý tưởng để cảnh báo vi phạm lỗi bằng một cái gì đó để tất cả mọi người đều có thể nhận biết được bắt nguồn từ trận đấu vòng tứ kết giữa đội tuyển Anh với Argentina tại sân vận động Wembley. Trong trận đấu này, trọng tài Rudolf Kreitlein đã thổi còi bắt lỗi và cảnh cáo 2 cầu thủ Bobby và Jack Charlton và đuổi cầu thủ Antonio Rattin của Argentina ra khỏi sân.

Tuy nhiên, sau khi trận đấu diễn ra, tất cả mọi người ngay cả trọng tài cũng không giải thích được rõ ràng lỗi vi phạm và quyết định của mình trong tình huống đó. Và sau sự kiện này, trọng tài bóng đá Anh Ken Aston đã có những suy nghĩ và vạch ra ý tưởng về những cách thức để bắt lỗi, thổi phạt rõ ràng để tất cả mọi người đều có thể nhận biết được ngay lúc đó.

Người trọng tài này đã lấy ý tưởng mã hóa dựa trên những chiếc đèn giao thông cảnh báo đi tiếp hay dừng lại để có thể vượt qua rào cản ngôn ngữ và làm rõ lỗi vi phạm ngay khi xảy ra. Chính vì những ý tưởng này mà những chiếc thẻ vàng, thẻ đỏ đã ra đời ngay sau đó.

Khi được chính thức có trong điều luật thẻ đỏ và được sử dụng trong các trận đấu

Đến năm 1970 khi liên đoàn bóng đá thế giới xét duyệt ý tưởng thẻ phạt sử dụng trong trận đấu thì đã áp dụng ngay tại vòng chung kết giải vô địch bóng đá thế giới. Ngay chính tại thời điểm này luật thẻ đỏ có hiệu lực và được nhiều người hoan nghênh, ủng hộ.

Khi mới có luật thẻ đỏ thì thẻ được làm bằng giấy có màu đỏ nhưng khi gặp phải trời mưa, dễ bị hư nhàu rách nát. Nên ngày nay, nó được cải thiện và được làm từ chất liệu nhựa có thể chống ẩm mốc và có thể sử dụng khi trời mưa.

Khi bóng đá ngày càng phát triển thì những chiếc thẻ phạt này càng được chú trọng đến về mặt hình thức. Loại thẻ này đang được đặt và sản xuất tại Thụy Sĩ theo tiêu chuẩn của liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đề ra và để phát cho các trọng tài quốc tế khi điều khiển trận đấu.

Hậu quả khi vi phạm trong luật thẻ đỏ

Giai đoạn lên ý tưởng của luật thẻ đỏ
Hậu quả khi vi phạm trong luật thẻ đỏ

>>> Xem ngay: Penalty là gì? Quy định về đá phạt penalty

Với mỗi một thẻ đỏ là một cầu thủ phải rời khỏi sân. Lúc này, lực lượng giữa 2 đội là không tương xứng. Đội có ít cầu thủ hơn thường cũng sẽ giảm phong độ thi đấu hơn. Đây là hình thức cảnh báo vi phạm ở hành vi đặc biệt nghiêm trọng nên luật thẻ đỏ khá là nghiêm khắc và khi bị thẻ đỏ sẽ phải chịu những hậu quả như sau:

Với luật thẻ đỏ cơ bản

Khi cầu thủ bị thẻ đỏ trực tiếp hoặc gián tiếp thì sẽ bị đuổi khỏi sân và trên sân sẽ bớt đi một cầu thủ đá chính. Khi cầu thủ đã nhận một thẻ vàng thì mà tiếp tục phạm lỗi thì trọng tài sẽ rút ra thẻ đỏ sau khi ra thẻ vàng thứ 2.

Thẻ đỏ trực tiếp dùng để phạt những cầu thủ vi phạm lỗi nghiêm trọng và các lỗi đó được quy định trong điều thứ 12 của Luật bóng đá. Thủ môn tuy không tham gia thi đấu ngoài vòng cấm nhưng vẫn có thể bị phạt thẻ đỏ do dỗi phản ứng, phạm lỗi trong vòng cấm hoặc dùng tay chơi bóng ở ngoài vạch 16 mét 50.

Trong luật thẻ đỏ thì với mỗi một thẻ đỏ được đưa ra là một cầu thủ sẽ bị tước quyền thi đấu và số lượng cầu thủ trên sân sẽ giảm đi 1 người. Thủ môn bị phạt thẻ cũng sẽ bị đuổi ra sân và một trong số các cầu thủ còn lại sẽ được đổi bằng thủ môn dự bị hoặc phải vào thay vị trí của thủ môn để bảo vệ khung thành.

Với 1 thẻ đỏ thì còn 10 cầu thủ đá chính, 2 thẻ đỏ thì còn 9 cầu thủ đá chính và giới hạn cao nhất là 4 thẻ đỏ sẽ phải dừng trận đấu. Huấn luyện viên và các cổ động viên nếu bị thẻ đỏ cũng sẽ phải rời khỏi khuôn viên sân vận động.

Số thẻ đỏ tối đa trong 1 trận bóng

Như đã nói ở trên, một trận thi đấu thì một đội sẽ không được để phạm 4 lỗi thẻ đỏ bởi lúc này số cầu thủ còn lại trên sân là 7, không đủ lực lượng thi đấu sẽ phải dừng trận đấu. Khi dừng trận đấu thì kết quả thi đấu sẽ nghiêng về đội không vi phạm quá 4 thẻ đỏ.

Trường hợp khi lỗi thẻ đỏ thứ 5 được rút ra cho một đội tương đương với 5 cầu thủ phải rời sân thi đấu và hoặc lớn hơn 5 thẻ đỏ thì sẽ bị xử thua với tỷ số 0-3 trong trận đấu đó. Dĩ nhiên, đội tuyển còn lại không cần phải thi đấu thêm mà vẫn có thể dành chiến thắng vang dội trong trận đấu đó.

Các hành vi nghiêm trọng bị phạt thẻ trong luật thẻ đỏ

Tìm hiểu các thông tin liên quan đến luật thẻ đỏ trong bóng đá hiện nay
Tìm hiểu các thông tin liên quan đến luật thẻ đỏ trong bóng đá hiện nay

Trong các trận đấu bóng đá hiện nay, với mỗi một thẻ đỏ được rút ra thì giữa 2 đội sẽ có sự chênh lệch rõ rệt về khả năng thi đấu. Bởi mỗi thẻ đỏ sẽ bớt đi một cầu thủ tham gia thi đấu. Đội ít cầu thủ hơn sẽ yếu thế hơn và khó có thể giành được chiến thắng chung cuộc.

Để biết được lỗi vi phạm trong mỗi lần trọng tài rút thẻ đỏ cho một cầu thủ thì hãy cùng chúng tôi nghiên cứu cụ thể các hành vi thường gặp trên sân thi đấu như sau:

Khi vi phạm các lỗi nghiêm trọng

Các lỗi nghiêm trọng được liên đoàn bóng đá thế giới đề ra trong luật thẻ đỏ đó là:

  • Cầu thủ dùng cả hai chân để sút bóng khi tham gia thi đấu trên sân.
  • Cầu thủ có chủ ý đá bóng gây chấn thương cho đối phương khi tham gia tranh chấp bóng hoặc dẫn bóng.

Các hành vi bạo lực trên sân thi đấu là khung hình phạt thẻ đỏ nặng nhất

Một số hành động bạo lực thường gặp đó là:

  • Những pha đánh nguội thường gặp ở những cầu thủ nước ngoài Những pha đánh nguội.
  • Phạt thẻ đỏ với hành vi đánh trả sau khi bị khiêu khích. Trong lịch sử bóng đá thế giới, người hâm mộ ghi nhớ nhất cú húc đầu của Zi-đan để trả đũa cầu thủ đội bạn.

Cầu thủ có những lời nói, hành động xúc phạm người khác

Các hành vi thường xảy ra trong trận đấu đó là:

  • Cầu thủ có hành động nhổ bọt vào đối phương hay cao nhất là đối với trọng tài khi bắt lỗi sai.
  • Xúc phạm bằng những lời nói, cử chỉ và hành động khiếm nhã và xúc phạm người khác.
  • Điều phạt nặng nhất trong luật thẻ đỏ ở quy định này đó là các hành vi, lời nói có ý nghĩa phân biệt chủng tộc.

Khi tham gia ngăn cản một tình huống ghi bàn trái luật

Các tình huống phổ biến xảy ra ăn thẻ đỏ trong khi thi đấu đó là:

  • Thẻ đỏ sẽ dành cho cầu thủ có tác động khiến đối phương không thể ghi bàn mà không có phạt đền hoặc trường hợp thủ môn lao ra ngoài vòng cấm và dùng tay để điều khiển bóng.
  • Trong tình huống mà cầu thủ vào vòng cấm, dùng tay chạm bóng, cản bóng vào lưới mà không phải thủ môn sẽ vi phạm luật thẻ đỏ và bị đuổi ra khỏi sân.

Cầu thủ đã bị phạt một thẻ vàng

Đây là điều luật cơ bản được quy định trong bóng đá, các cầu thủ khi phạm lỗi thẻ vàng thứ 2 sẽ được quy thành một thẻ đỏ và bị tước quyền thi đấu tiếp.

Kết luận

Trên đây là nội dung tìm hiểu các thông tin liên quan đến luật thẻ đỏ trong bóng đá hiện nay. Hy vọng rằng, qua những kiến thức trên sẽ giúp người hâm mộ hiểu rõ hơn về bộ môn thể thao vua này và củng cố thêm tình yêu mãnh liệt dành cho bóng đá.

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *